วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 4



บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 4

วันพฤหัสบดี ที่ 28 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2556

ความรู้ที่ได้รับ วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษา แต่ละกลุ่ม ออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน

กลุ่มที่ 1 นำเสนอ เรื่อง จำนวน และการดำเนินการ

จำนวน    หมายถึง    ปริมาณของสิ่งของต่างๆ จำนวนสามารถแสดงได้ด้วยตัวเลข รูปภาพ   หรือสัญลักษณ์
การดำเนินการ    หมายถึง   การกระทำ หรือลำดับขั้นตอน ที่สร้างค่าใหม่ ขึ้นมาเป็นผลลัพธ์ 
จำนวน และการดำเนินการ   หมายถึง ความคิดรวบยอด และความรู้สึก เชิงจำนวน

คุณภาพ ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กอายุ 3-5 ปี 

   1. มีความรู้ความเข้าใจ และมีพัฒนาการด้านความรู้เชิงจำนวน
   2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
      และเวลาสามารถเปรียบเทียบได้
   3. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง สามารถใช้คำบอกตำแหน่ง
      และแสดงของสิ่งต่างๆ
   4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กัน
   5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูล


ภาพตัวอย่าง กิจกรรม นับจำนวนของดินสอ


เด็กสมารถนับจำนวนดินสอได้ ว่ามีจำนวนกี่แท่ง


เลุ่มที่ 2 นำเสนอ เรื่อง การวัด 

การวัด คือ การหาคำตอบเกี่ยวกับ เวลา ระยะทาง น้ำหนักด้วยการจับเวลา การวัดระยะทาง การชั่งน้ำหนักหรือการตวง ซึ่งมีหน่วยที่แน่นอน แต่การสอนเรื่องการวัดให้กับเด็กอนุบาล การวัดจะไม่มีหน่วย

จากภาพต่อไปนี้ คือ เด็กสูงเท่ากับตุ๊กตา 3 ตัว เรียนต่อกัน 




กลุ่มที่ 3 นำเสนอ เรื่อง พีชคณิต

         เป็นสาขาหนึ่งในสามสาขาหลักทางคณิตศาสตร์ ร่วมกับเลขาคณิตและการวิเคราะห์ พีชคณิตเป็นการศึกษาเกี่ยวกับ โครงสร้าง ความสัมพันธ์ และจำนวน 
พีชคณิตสำหรับเด็กปฐมวัย คือ รูปแบบ และความสัมพันธ์ในรูปแบบที่มีรูปร่างขนาด หรือสีที่ สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

           ตัวอย่าง การจำแนกสี ของเด็ก

                  
                                  


กลุ่มที่ 4 นำเสนอ เรื่อง เรขาคณิต

          การสอนเรื่องรูปร่าง และรูปทรง เด็กจะได้ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส และกล้ามเนื้อของตัวเอง 
- ช่วยให้เด็กรู้จักการสังเกต รู้จักค้นคว้า และแก้ไขปัญหาได้ 
- ช่วยให้เด็กมีประสบการณ์กว้างขึ้น เด็กได้รู้จักรูปร่าง รูปทรง สิ่งต่างๆ รอบตัว  
- พัฒนาการคิดตามวัยของเด็ก เด็ก 5 ขวบ สามารถคิดสร้างสิ่งต่างๆ จากวัตถู เช่น      บล็อครูปทรง สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม

      ครูควรจัดการเรียนรู้ ให้เด็กได้เรียนรู้รูปร่ง รูปทรง เช่น มุมบล็อค มุมบทบาทสมมุต มุมหนังสือ มุมเครื่องเล่นสำผัส เป็นต้น 

กิจกรรม เล่นกลางแจ้ง รูปร่าง รูปทรง 





มุมบล็อค





กลุ่มที่ 5 นำเสนอ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูล และความน่าจะเป็น 

       การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบ และจำแนก หรือแบ่งเป็นกลุ่มที่มีความคล้ายกัน และกลุ่มที่มีความแตกต่างกันออกไป โดยสามารถจำแนกออกเป็น ตาราง กราฟ แผนภูมิ ได้ เป็นต้น




                         จากภาพ เป็น กิจกรรม การนำชื่อของตนเอง มาใส่ให้ตรงกับพยัญชนะ 
        ตัวแรกของชื่อเด็กๆ จะได้ทราบข้อมูล เป็นกราฟแท่ง ซึ่งเด็กจะได้รู้จักการวิเคราะห์ 
       และการจำแนก ได้ถูกต้อง 


ความรู้ที่ได้รับ และการนำไปใช้ 

                 การจัดการรียนการสอน ในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เด็กจะเรียนรู้จากการเล่น การที่เด็กได้มีประสบการณ์ ได้ปฏิบัติ และสำผัสจริง เช่นการนับ เด็กก็จะต้องนับจากของจริง สำผัสได้  การวัดเด็กก็จะวัดสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว ซึ่งจะไม่มีหน่วยมาตรฐาน   การจำแนกสี   การเรียนรู้ รูปร่างรูปทรง  ซึ่งครูจะต้องจัดกิจกรรม หรือจัดมุมเสริมประสบการณ์ต่างๆ  เช่นจัดกิจกรรมกลางแจ้ง การเรียนรู้นอกห้องเรียน เพื่อ ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ครอบคลุมพัฒนาการครบทุกด้าน ไปตามวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น