บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 3
วัน พฤหัสบดีที่ 21 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ความรู้ที่ได้รับ การวัดประเมินเด็ก ต้องวัดกระบวนการคิดของเด็ก
คำตอบของเด็กไม่ได้มีคำตอบเพียงคำตอบเดียว
จุดมุ่งหมาย ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
=> สอนให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
=> สอนเพื่อพัฒนามโนภาพ
=> ให้เด็กรู้จักใช้กระบวนการคิด
=> ให้เด็กได้ฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
=> ให้แนวทาง ให้คำถามปลายเปิด ให้เด็กได้ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1. การสังเกตุ (Observation) => การใช้ประสาทสัมผัส อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่าง
จากภาพ จะให้เด็ก ได้สังเกตจากสิ่งที่เห็น อาจใช้คำถามว่า
" หนูเห็นอะไร จากภาพนี้ "
เป็นการใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้เด็กได้ใช้กระบวนการคิด ได้ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง
2. การจำแนกประเภท (Classifying) => มี 3 เกณฑ์ => ความเหมือน
=> ความต่าง
=> ความสัมพันธ์
จากภาพ เด็กสามารถจำแนกประเภทได้หลายรูปแบบ ดังนี้
3. การเปรียบเทียบ (Comparing) => เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ ของสิ่งของ หรือเหตุการณ์ ตั้งแต่2สิ่งขึ้นไป
4. การจัดลำดับ (Ordering) => เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง มีการจัดลำดับสิ่งของ หรือเหตุการณ์
5. การวัด (Measurment) => มีความสัมพันธ์ การความสามารถในการอนุรักษ์ ได้แก่ การวัด อุณหภูมิ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เป็นต้น
การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด
=> เด็กสูง 2 ไม้บรรทัด , สูงเท่ากับตุ๊กตา 3 ตัวเรียงซ้อนกัน , ระยะทางเดิน 5 ก้าว
การวัดเชือก เด็กจะได้สัมผัสจริง คือได้ยืดให้เส้นที่โค้งๆ ตรงก่อน แล้วจึงวัดว่าเส้นไหน ยาวกว่ากัน
6. การนับ (Counting) => เด็กชอบการนับแบบท่องจำ โดยยังไม่เข้าใจความหมาย การนับแบบท่องจำนี้ จะมีความหมายก็ต่อเมื่อ ได้เชื่องโยงกับวัตถุประสงค์ บางอย่าง เช่น การนับว่าวันนี้มีเพื่อนๆ มาเรียนกี่คน
สื่อการนับ ^^
7. รูปทรง และขนาด (Sharp and Size) => เด็กส่วนใหญ่ รู้จักรูปร่าง,รูปทรง,ขนาด มาก่อนที่จะเข้าโรงเรียน
กิจกรรมในวันนี้
วาดวงกลม 1 วง ลงในกระดาษ แล้วเขียนตัวเลข ที่เราชอบลงไปในวงกลม จากนั้น ตัดกลีบดอกไม้มาแปะ ตามจำนวนตัวเลขที่เขียนลงไป พร้อมตกแต่งให้สวยงาม
ผลงานวันนี้ ค่ะ ดอกไม้ 8 กลีบ สีสันสลับกัน ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น