วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 3


บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 3
วัน พฤหัสบดีที่ 21 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


ความรู้ที่ได้รับ     การวัดประเมินเด็ก ต้องวัดกระบวนการคิดของเด็ก
                          คำตอบของเด็กไม่ได้มีคำตอบเพียงคำตอบเดียว 
                              
        

 จุดมุ่งหมาย ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 


                         =>  สอนให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ 
                         =>  สอนเพื่อพัฒนามโนภาพ 
                         => ให้เด็กรู้จักใช้กระบวนการคิด
                         => ให้เด็กได้ฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
                         => ให้แนวทาง ให้คำถามปลายเปิด ให้เด็กได้ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 


1. การสังเกตุ (Observation) => การใช้ประสาทสัมผัส อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่าง


                 จากภาพ จะให้เด็ก ได้สังเกตจากสิ่งที่เห็น อาจใช้คำถามว่า 
" หนูเห็นอะไร จากภาพนี้ "

เป็นการใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้เด็กได้ใช้กระบวนการคิด ได้ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง 


2. การจำแนกประเภท (Classifying)  => มี 3 เกณฑ์  => ความเหมือน
                                                                               => ความต่าง
                                                                               => ความสัมพันธ์ 
                                                                                   




จากภาพ เด็กสามารถจำแนกประเภทได้หลายรูปแบบ ดังนี้ 



     =>  การจำแนกสี                                                    

  =>  การจำแนกลักษณะรูปร่าง 




  => การจำแนกทั้งสี และรูปร่าง 



3. การเปรียบเทียบ (Comparing) => เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ ของสิ่งของ หรือเหตุการณ์ ตั้งแต่2สิ่งขึ้นไป



4. การจัดลำดับ (Ordering) => เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง มีการจัดลำดับสิ่งของ หรือเหตุการณ์ 




5. การวัด (Measurment) => มีความสัมพันธ์ การความสามารถในการอนุรักษ์ ได้แก่ การวัด อุณหภูมิ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เป็นต้น
การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด 
=> เด็กสูง 2 ไม้บรรทัด , สูงเท่ากับตุ๊กตา 3 ตัวเรียงซ้อนกัน , ระยะทางเดิน 5 ก้าว




การวัดเชือก เด็กจะได้สัมผัสจริง คือได้ยืดให้เส้นที่โค้งๆ ตรงก่อน แล้วจึงวัดว่าเส้นไหน ยาวกว่ากัน 


6. การนับ (Counting) =>  เด็กชอบการนับแบบท่องจำ โดยยังไม่เข้าใจความหมาย การนับแบบท่องจำนี้ จะมีความหมายก็ต่อเมื่อ ได้เชื่องโยงกับวัตถุประสงค์ บางอย่าง เช่น การนับว่าวันนี้มีเพื่อนๆ มาเรียนกี่คน
สื่อการนับ ^^


7. รูปทรง และขนาด (Sharp and Size) => เด็กส่วนใหญ่ รู้จักรูปร่าง,รูปทรง,ขนาด มาก่อนที่จะเข้าโรงเรียน




กิจกรรมในวันนี้

                   วาดวงกลม 1 วง ลงในกระดาษ แล้วเขียนตัวเลข ที่เราชอบลงไปในวงกลม จากนั้น ตัดกลีบดอกไม้มาแปะ ตามจำนวนตัวเลขที่เขียนลงไป พร้อมตกแต่งให้สวยงาม

                                          
ผลงานวันนี้ ค่ะ  ดอกไม้ 8 กลีบ สีสันสลับกัน  ^^ 



สิ่งที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้ 

              ทราบถึงจุดมุ่งหมาย และทักษะของการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งครูสามารถจัดกิจกรรม ให้เด็กได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ ได้คิด ได้ค้นคว้าด้วยตนเอง เช่น การจัดกิจกรรม ดอกไม้่ในวันนี้ เด็กจะได้คิด ถึงตัวเลขที่เขาชอบ ได้รู้จักเขียนตัวเลขลงไป ได้ตัดกลีบของดอกไม้ และนับจำนวนกลีบดอกไม้ ให้ครบตามจำนวนที่เขียนลงไป เป็นการจัดการเรียนการสอน ไปพร้อมกับการเล่น การทำกิจกรรมสร้างสรรค์ เด็กจึงเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น