วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 8

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 8 

วันพฤหัสบดี ที่ 16 เดือนมกราคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมในวันนี้ คือ หนอนน้อย ,การเปรียบเทียบ ,แผนภูมิแท่ง
 และ แผนภูมิวงกลม 


หนอนน้อย => เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการตัด-แปะ รูปร่างเรขาคณิต หรือรูปร่างต่างๆ เช่น สัตว์, ผลไม้, ดอกไม้ เป็นต้น เด็กได้เรียนในเรื่อง พีชคณิต คือเด็กเรียนรู้การเรียงลำดับของรูปร่าง และสี ได้อย่างถูกต้อง 




ตารางการเปรียบเทียบ => เด็กได้รู้จักการเปรียบเทียบของสิ่งต่างๆ เช่น ความต่างของสัตว์บกกับสัตว์น้ำ




แผนภูมิแท่ง =>  เด็กได้สำราจความชอบของตนเอง และเพื่อนๆ เช่น สีที่หนูชอบ, ร่มแบบไหนที่หนูชอบ เป็นต้น แล้วให้เด็กออกมาเขียนชื่อของตนเอง ลงในช่องของสิ่งที่เขาชอบ 



แผนภูมิวงกลม => เด็กได้คิดวิเคราะห์ ความเหมือน และความต่าง เช่น เรือกับเครื่องบิน แล้วให้เด็กๆ บอกถึงลักษณะต่างๆระหว่างเรือกับเครื่องบิน 




ความรู้ที่ได้รับ และการนำไปประยุกต์ใช้

             ในการทำหนอนน้อย ครูให้เด็กๆ ตัดรูปร่างเรขาคณิต หรือรูปร่างต่างๆที่เขาชอบ ตามจินตนาการ หลายรูป หลายสี และให้เด็กๆ แปะลงไปเป็นตัวหนอน โดยเรียงลำดับของรูปร่าง และสี เพื่อฝึกทักษะการเรียงลำดับ ในการทำกิจกรรมนี้เด็กได้พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ได้พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการตัด และแปะกระดาษ ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อน มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ และครู  ได้ใช้ความคิดในการจัดเรียงลำดับรูปร่าง และสี  ได้ใช้จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาให้มีอารมณ์ที่ดี ในการทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน 
             

ตารางเปรียบเทียบ, แผนภูมิแท่ง และแผนภูมิวงกลม กิจกรรมนี้ครูจะเขียนตาราง วาดแผนภูมิ มาให้เด็กๆ ได้คิดวิเคราะห์  การจำแนกประเภท การเปรียบเทียบความเหมือนกับความต่าง โดยครูเขียนไปตามสิ่งที่เด็กตอบ และครูต้องเขียนสรุปเพื่อให้เด็กได้เข้าใจมากขึ้น เช่น  สัตว์บก ได้แก่ ไก่, สุนัข, แรด, เสือดาว   
                             สัตว์น้ำ เช่น ปลาดาว, ปลาไหล, ปลิง, หอย

หรือ                      สีที่เด็กๆชอบมากที่สุด คือ สีเหลือง  มีจำนวน 6 คน
                            สีที่เด็กๆชอบน้อยที่สุด คือ สีม่วง      มีจำนวน 2 คน

             การทำสถิติ ในการรวบรวมข้อมูลของเด็ก ครูควรเขียนวันที่ไว้ด้วย เพื่อทำให้เด็กทราบว่ากิจกรรมนี้ เขาได้ทำในวันไหน 
            การตอบของเด็ก อาจจะแย่งกันตอบบ้าง ครูต้องคุมให้เด็กตอบทีละคน อย่าให้เด็กแย่งกันตอบ เด็กจะรู้จักฟังเพื่อนตอบให้จบก่อน และรู้จักการรอคอย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น